Giá trị của văn phòng cho thuê

Việt Nam gia nhập WTO là một cơ hội rất lớn cho toàn bộ nền kinh tế, kéo theo là dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào nước ta đang ngày một lớn, đi đôi với nó là sự có mặt ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp nước ngoài. Cùng làn sóng đầu tư của các công ty đa quốc gia vào Việt Nam ngày càng nhiều cũng khiến nhu cầu văn phòng cho thuê tăng vọt.

Thực tế cho thấy, nhu cầu van phong cho thue cao cấp không chỉ có ở những công ty nước ngoài, hiện tại doanh nghiệp (DN) trong nước cũng chú ý đến việc dọn vào tòa nhà thay vì thuê nhà dân làm văn phòng. Càng ngày, các doanh nghiệp trẻ, nhỏ, mới thành lập, càng có xu hướng chọn đặt trụ sở công ty tại các cao ốc văn phòng.

 

Theo họ, tuy giá thuê văn phòng chuyên nghiệp có cao hơn thuê nhà dân nhưng “uy thế cao ốc” sẽ mang lại bộ mặt trang trọng và tầm cỡ cho doanh nghiệp; hơn nữa, DN chỉ chuyên tâm vào việc sản xuất kinh doanh mà không cần lo các dịch vụ như điện nước, vệ sinh, an ninh, tiêu chuẩn hạ tầng cơ sở, tiện nghi… Tâm lý khách hàng giao dịch với những công ty có văn phòng tại cao ốc cũng có cảm giác tin tưởng vào uy tín của doanh nghiệp hơn.

Theo số liệu thống kê của tập đoàn quản lý Savills Việt Nam, diện tích cộng gộp văn phòng và cửa hàng cho thuê của 21 cao ốc ở TPHCM do đơn vị này quản lý là 150.000m2 và 100% diện tích đã có chủ. Các văn phòng cho thuê khác ở Q1 và Q3 đã được lấp đầy. “Cầu” tăng khi “cung” chưa đủ đáp ứng dẫn đến “sốt” kéo dài. DN mới muốn thuê văn phòng chỉ có cách nghe ngóng thông tin về những dự án sắp triển khai để liên hệ đặt chỗ.

Có trong tình trạng chờ chỗ “stand by” những văn phòng đã hoạt động cũng hiếm họa mới tìm được bởi doanh nghiệp hạn chế tối đa việc thay đổi địa điểm giao dịch nên thường ký hợp đồng nguyên tắc thuê dài hạn với những đơn vị quản lý dịch vụ này.

Vấn đề đau đầu nhất đối với các cao ốc tại trung tâm TP vẫn là bãi đậu xe luôn trong tình trạng… thiếu. Thông thường bãi đậu xe tầng hầm của tòa nhà không đủ sức chứa hết lượng xe của nhân viên chứ chưa kể đến của khách giao dịch, hay sử dụng các dịch vụ ở khu vực xung quanh.

Không ít nhân viên ở khu vực này, sáng sáng vẫn phải cuốc bộ một đoạn kha khá vì công ty hợp đồng với những nơi giữ xe cho nhân viên gần đó và… nghiễm nhiên một số nhà dân ở khu vực lân cận trở thành dịch vụ trông xe không cần tiếp thị. Riêng xe hơi, giá thuê chỗ đậu xe là 100USD/xe và DN chỉ được thuê một chỗ duy nhất. Những chuyện tưởng rằng rất nhỏ này cũng ảnh hưởng không ít đến các hoạt động của DN.

Như vậy, không ít thì nhiều, vẫn còn những bất cập xung quanh nhu cầu và cung ứng văn phòng cho thuê. Dự đoán rất có thể trong tương lai, khi thị trường nhà đất tăng cao, và “tấc đất tấc vàng” thì các DN còn càng đau đầu hơn với vấn đề này.